ไปกินปลาทูแม่กลองกันเหอะ  …………..โดยปัญญา ไกรทัศน์

สมุทรสงคราม เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเล ชาวบ้านส่วนหนึ่งทำการประมงและอีกส่วนทำการท่องเที่ยว ตลาดแม่กลองเป็นตลาดสดหลักของชาวบ้าน ติดกับตลาดร่มหุบ การท่องเที่ยวแถบตลาดร่มหุบจะฟูเฟื่องจนหาที่จอดไม่ได้ หรือจะซบเซาจนไม่มีใครเดิน ไม่ได้มีผลต่อวิถีชีวิตและการค้าของชาวบ้าน เพราะเขายังค้าขายแบบเดิม และดำเนินต่อไปตามวิถีของเขา นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มา เพียงแค่มายืนถ่ายรูปตรงตลาดร่มหุบ เซลฟี่ แล้วก็เดินสะบัดตูดจากไป เหลือไว้แต่หยดน้ำที่หลั่งไหลออกมาเป็นเยี่ยวทิ้งไว้ตามส้วมสาธารณะเท่านั้น ขายได้อย่างเก่งคือเสื้อยืดและผลไม้

     ทุกครั้งผมจะมาจอดแวะซื้อปลาทูจากร้านเล็กที่วันนี้ปิดร้าน จึงมาซื้อร้านดา ซึ่งเป็นญาติร้านเล็ก ทุกครั้งที่อยากกินปลาทู ผมจะขับรถมาตรงนี้ พอซื้อเสร็จจะแวะไปยังบ้านริมคลองโฮมสเตย์ คุณเล็กเจ้าของบ้านและประธานวิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชนและเป็นประธานกลุ่มโฮมสเตย์จะเป็นธุระช่วยทอดให้

แต่วันนี้ผมแวะซื้อปลาทูขนาด 4 ตัว ต่อ 1 กล่อง จำนวน 3 กล่อง คนขายลดราคาให้กล่องละ 10 บาท พอไปถึงบ้านริมคลองโฮมสเตย์ คุณเล็กออกไปซื้อมาอีกสองกล่องตัวขนาดย่อมเยาว์กว่า

สมัยเป็นเด็ก แม่จะทอดปลาทูมาแกะก้างแล้วสับทำเป็นปลาผัดกระเทียมพริกไทยให้คลุกข้าว กำเป็นก้อนๆกิน อร่อยยิ่งนัก

        วันนี้ตอนเช้า ผมตื่นขึ้นมา อาบน้ำ เติมน้ำสมุนไพรลงในกระติกน้ำแข็ง ขับรถออกจากบ้านกว่าเจ็ดโมงเช้า รถวิ่งได้เรื่อยๆไม่ติดขัดถึงขั้นจอด ทั้งขาไปและขากลับแม้นว่า จะมีการทำถนนก็ตาม

วันนี้ทานข้าวกับปลาทูหลายตัวที่คุณเล็กช่วยแกะให้

ผมเรียนรู้การแกะปลาทูจากชาวบ้านในสมุทรสงคราม เมืองแม่กลองนี่แหละ

อันที่จริงปลาทูเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวแม่กลอง และเป็นอาหารนำร่องของชาวบ้าน สามารถผลิตหลากหลายเมนูได้ ทอดกินกับน้ำพริกกะปิก็อร่อย  ต้มแซ่บปลาทูก็สุดยอด แจ่วปลาทูก็ถือว่าวิเศษ และมีคนเอาไปทำเมี่ยงปลาทูออกขายทำเงินอีกต่างหาก

       ถ้าชาวบ้านเอาปลาทูมาทอด แกะก้างออก หัวปลาทูโยนให้หมากิน เอาเนื้อล้วนๆมาสับ มาทำปลาทูหนำเลี้ยบกินกับข้าวต้มถือว่าเป็นอาหารชั้นนำของจังหวัดได้ หรือเอามาสับจนละเอียดแบบหยาบๆสักนิด มาผัดกระเทียมพริกไทย ขยำคลุกเข้ากับข้าว แล้วขยำเป็นก้อนแน่นๆ ถืออร่อยเลิศรส

และจะกลายเป็นอาหารพื้นถิ่นรองรับการท่องเที่ยวในชุมชนสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้ไม่น้อยทีเดียว

ผมเห็นบริษัททัวร์ที่นำนักท่องเที่ยวไปก็ดี ส่วนราชการที่เข้าไปจัดอบรมสัมมนาดูงานก็ดี แทบไม่มีใครสนใจที่จะนำปลาทูมาเป็นอาหารรองรับคนที่เข้ามาเที่ยวสักเท่าใดนัก หรือจะเป็นเพราะปลาทูแพง ราคาค่าอาหารถูกจึงไปกดราคาจนชาวบ้านไม่กล้าเอาปลาทูมาทอดให้กิน

ถ้ามองตามลักษณะแล้ว ปลาทูถอดก้างแล้ว น่าจะทำปลาทูแดดเดียวหรือปลาทูอบกรอบทรงเครื่องสำหรับเป็นสินค้าของฝากได้ ว่าไหมครับ

Related posts